15. ครองปีศาจดั่งเคียงคู่ ชุดปีศาจอุ้มสม 3 (姑娘來收妖 ชุด 妖簪之 3) / โม่เหยียน (莫顏)

on

15. ครองปีศาจดั่งเคียงคู่ ชุดปีศาจอุ้มสม 3 (姑娘來收妖 ชุด 妖簪之 3) / โม่เหยียน (莫顏) เขียน พริกหอม แปล — เรื่องที่ 3 April 2023

15. ครองปีศาจดั่งเคียงคู่ ชุดปีศาจอุ้มสม 3 (姑娘來收妖 ชุด 妖簪之 3) / โม่เหยียน (莫顏)

ชื่อเรื่อง – ครองปีศาจดั่งเคียงคู่ ชุดปีศาจอุ้มสม 3 (姑娘來收妖 ชุด 妖簪之 3)
ผู้แต่ง – โม่เหยียน (莫顏) เขียน พริกหอม แปล
สำนักพิมพ์ – แจ่มใส
จำนวนหน้า 328 หน้า
ราคา 279 บาท
พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2561

 

คำโปรย

เหอกวนคือปีศาจผีเสื้อที่บำเพ็ญเพียรจนมีรูปร่างเป็นมนุษย์ มีรูปโฉมงดงามเหนือสามโลก ไม่ว่าบุรุษหรือสตรีคนใดได้ยลต่างล้วนเคลิบเคลิ้มลุ่มหลง เนื่องจากปั่นหัวบุรุษและสตรีจนโกลาหลไปทั่ว ท้ายที่สุดจึงถูกสาปให้ติดอยู่ในปิ่นปักผม คอยผูกวาสนาของคู่พันธะโลหิตกับผู้มีวาสนาต่อกันเพื่อชดใช้ความผิด

ร้อยปีมานี้ เขาพบเจอบุรุษสตรีมากหน้าหลายตา ผูกวาสนานับได้หลายหลาก จนกระทั่งเขาได้พบกับฝูหยวนหยวน ดรุณีน้อยผู้บำเพ็ญเซียนนางหนึ่ง นางเป็นฝ่ายตามหาเขา ซ้ำยังคอยตามตื๊อ เขาจะกินนาง แต่นางกลับเป็นฝ่ายบอกว่าจะกินเขาแทน ฮึ ฝันไปเถอะ นางหนูที่ไม่รู้จักประมาณตน

เพียงแต่เขาคิดไม่ถึงว่าหญิงสาวผู้นี้กลับไม่ได้ร่ายคาถาอาคมบทใดๆ นางเพียงแต่อ้าปากกัดเขาราวกับสุนัขน้อยๆ ตัวหนึ่ง ทำเอาแขนของเขาเป็นรอยฟันยาว พร้อมกับกล่าวว่า ‘นับแต่นี้ไป ท่านเป็นของข้าแล้ว’

ตัวละคร
ฝูหยวนหยวน (โต้วโต้ว) อายุ 16 ปี
เหอกวน

รีวิวหลังอ่าน

เป็นเล่มจบของชุดปีศาจอุ้มสม ซึ่งก็คือเรื่องของโต้วโต้ว ลูกสาวของพระนางจากเล่มก่อน กับเหอกวน ปีศาจผีเสื้อ ที่คอยเป็นฝ่ายอุ้มสมจับคู่ด้ายแดงมาไม่รู้กี่คู่ต่อกี่คู่ ด้วยความที่โต้วโต้วปักใจในเหอกวนมาโดยตลอด ปกติแล้วคนอื่นๆ มักจะจำเหอกวนไม่ได้ เพราะโดนเสกให้ลืมไป แต่โต้วโต้วนั้นกลับสามารถใช้เส้นผมของเขาเพื่อผูกให้เธอจำเขาได้

แต่เราก็สงสัยนะว่าประเด็นเส้นผมเนี่ย ทำไมไม่เห็นโต้วโต้วพูดถึงหรือเล่าให้เหอกวนฟังเลย แล้วก็อีกอย่างก็คือ ทำไมไม่เอ่ยถึงพ่อแม่ของโต้วโต้วมากกว่านี้หน่อยอะ เพราะสำหรับโต้วโต้วเองนั้นเป็นลูกของท่านโหว แล้วแบบว่าเราก็อยากรู้อะว่าครอบครัวนี้จะโอเคกับเหอกวนกันใช่ไหม

จริงๆ เคมีของโต้วโต้วกับเหอกวนคือดีงามนะ 555+ โต้วโต้วเป็นเด็กแสบ เด็กอะไรก็ไม่รู้ขี้เกียจ แต่ก็พลิกแพลงเก่ง ใครจะแก้ปัญหาได้แบบที่ว่าอ๋ออออ มีปีศาจเข้าสิงใช่ไหม ได้ นั้นเดี๋ยวเอาแส้ฟาดร่างตัวเองให้บาดเจ็บไปเลย จะได้ไล่ปีศาจออกไปได้ ก็คือทำร้ายตัวเองได้แบบหน้าตาเฉย เจ้าเล่ห์สุดๆ ด้วย

เหอกวนแม้ว่าจะโมโหโต้วโต้วในหลายๆ ครั้ง แต่สุดท้ายโมโหไปก็เปล่าประโยชน์ 555+ เพราะเธอหน้าหนามากเลยแหละ ซึ่งก็เลยรู้สึกว่าเคมีเข้ากันดีสุดๆ ไปเลย แต่ก็เสียดายนะว่าช่วงกลางๆ เรื่องสนุกดี แต่พอถึงตอนจบก็คือ ต่ออีกนิดไม่ได้เหรอ อยากรู้อะว่าพ่อแม่ว่ายังไงบ้าง เง่อออออ

ที่อ่านแล้วรู้สึกอมยิ้มสุดๆ ก็คือในตอนพิเศษที่เป็นเรื่องของจิ้งกวน อาจารย์ของโต้วโต้ว และน่าไห่ ศิษย์พี่ที่เทพอันดับหนึ่งในการบำเพ็ญเพียร อ่านไปก็โอ๊ยยยย น่ารักอะ จนอยากให้ขยายเป็นเรื่องยาวๆ ไปอีกเล่มเลยอะ อ่านไปแล้วรู้สึกว่าคู่นี้แย่งซีนมากๆ แย่งซีนโต้วโต้วกับเหอกวนไปเลยแหละ

ชุดนี้เราว่าสนุกดีนะ แต่สำหรับเล่มจบนั้น อาจจะเพราะคาดหวังมากไปหน่อย เลยรู้สึกว่ามันยังไม่สุดอะ สนุกก็สนุกแหละ แต่ก็รู้สึกว่าน่าจะเล่าและขยี้ได้มากกว่านี้ จะต่ออีกสัก 1-2 เล่มก็ยังโอเคด้วยซ้ำ 555+ นี่เรื่องราวระหว่างทางที่โต้วโต้วเจอ เราก็อ่านไปลุ้นไปเช่นกัน อย่างเรื่องนายจ้างกับสาวใช้อะ เผลอๆ อยากให้เขียนแยกเล่มไปอีกเล่มด้วยอะ

แต่ก็เข้าใจนะ ปกติแล้วผลงานของโม่เหยียนก็จะสั้นๆ กระชับแบบนี้แหละ เขียนเป็นชุดก็สนุก แต่มักจะไม่ยาวจนเกินไป ซึ่งบางทีพอพล็อตเรื่องดี ตัวละครโดดเด่นจนน่าจะเขียนอะไรได้เยอะกว่านี้อีก ก็เลยจะแอบเสียดายอะ แบบอยากอ่านยาวๆ บ้าง 555+

แต่จริงๆ เราคิดถึงมากกว่ารักแบบสั้นๆ แบบนี้แหละ ซึ่งอ่านเพลินๆ แปบๆ ก็จบ แต่พออ่านของโม่เหยียนก็อยากให้ยาวๆ แบบหลายเล่มจบบ้าง 555+ ช่างย้อนแย้งเหลือเกินนะเรา ซึ่งเราก็คิดถึงนักเขียนไต้หวันทั้งหลายเลยแหละ อยากอ่านแบบสั้นๆ ผ่อนคลายๆ อีก แต่ไม่ได้เบาจนเกินไปไรงี้

สรุปแล้วชุดนี้คือดีงามอะ อ่านแล้วรู้สึกดีใจที่ตัวเองได้หยิบมาอ่าน แม้ว่าจะเลทไปเกือบ 5 ปี ฮ่าๆ แต่ก็นะ ได้อ่านก็คือประทับใจ เดี๋ยวก็จะไปตามอ่านชุดอื่นๆ ของโม่เหยียนที่เรายังไม่ได้อ่านอีกตั้งหลายชุด ต้องตามให้ครบแหละ เป็นนักเขียนที่เราชอบในผลงานจริงๆ อ่านเพลินอ่านสนุกและมันในอารมณ์ความรู้สึกมากพอควรเลยแหละ

[สปอยล์]

ฝูหยวนหยวนหรือโต้วโต้วจากที่ตอนอายุ 3 ขวบเคยดึงเส้นผมของเหอกวนเก็บไว้ แล้วต่อมาก็เอามาผูกกับผมของตัวเอง ทำให้จำเหอกวนได้ และศึกษาเกี่ยวกับเหอกวนรวมถึงตามหาด้วยการเข้าไปศึกษาการเป็นเซียนกับจิ้งกวน โดยไปศึกษาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ

ติดแค่ว่าโต้วโต้วนั้นเป็นคนที่ขี้เกียจ จะทำก็ทำได้แต่ก็ไม่ทำ มีศิษย์พี่คือหร่านเจวี๋ยที่แอบชอบโต้วโต้วมาโดยตลอด แต่โต้วโต้วแอบกลัวศิษย์พี่ เพราะดูเป็นคนที่เข้มงวดจนเกินไป

โต้วโต้วตอนอายุ 16 ก็ได้โผล่มาเจอกับเหอกวน และดึงเหอกวนออกมาจากปิ่นปักผม กัดเขาเพื่อทำพันธะโลหิตให้เธอสามารถสั่งการเขาได้ โดยตอนแรกไม่ได้บอกว่าตัวเองเป็นใคร ส่วนเหอกวนก็ทำอะไรโต้วโต้วไม่ได้เลย แถมพอมีศิษย์พี่มาตาม ก็หาทางหนีอีก

ระหว่างทางโต้วโต้วได้ช่วยสาวใช้คนหนึ่งที่ทำเหมือนลอบสังหารนายจ้าง เพราะจริงๆ คือรักมาก แต่คนสั่งการก็คือผู้มีพระคุณ เลยทำให้คิดว่าก็คือปล่อยให้นายจ้างจับได้และฆ่าตายดีกว่า แต่นายจ้างเองนั้นก็คือรักสาวใช้คนนี้เช่นกัน ซึ่งตอนแรกเหอกวนจะให้โต้วโต้วเข้าคู่กับคนนี้ แต่โต้วโต้วหวังดีช่วยจนสาวใช้รอดพ้นความผิด แถมเอาตัวปกป้องนายจ้าง ทำให้นายจ้างจับพ่อบ้านที่ทรยศมานานได้ ซึ่งเป็นชู้กับฮูหยินรอง แม่เลี้ยงของนายจ้าง

ต่อมาเหอกวนหาทางที่จะให้โต้วโต้วสารภาพมาว่าจะทำยังไงให้เขาหลุดจากคำสาป เพราะคิดว่าโต้วโต้วรู้วิธี ก็เลยกักขังโต้วโต้วไว้ในดินแดนแห่งความฝัน โดยการวางยา โต้วโต้วก็หิวจนแทบจะทนไม่ไหว คิดว่าการเรียกท่านอาและบอกว่าตัวเองคือโต้วโต้วจะทำให้เหอกวนยอมปล่อยเธอออกมา แต่ก็ไม่ยอมปล่อยออกมา

เหอกวนเองนั้นต้องคอยหนีศิษย์พี่ของเธอที่คอยตามมาตลอดด้วย เลยล่อไปอีกทาง เลยหายไป ซึ่งตอนนั้นปีศาจงูโผล่มาเข้าร่างโต้วโต้วพอดี โต้วโต้วแก้ปัญหาด้วยการเอาแส้มาฟาดร่างตัวเอง จนบาดเจ็บหนัก และไม่ยอมให้ใครบอกเหอกวนว่าตัวเองเจ็บตัวจากอะไร ตอนแรกเหอกวนแค้นคนที่ทำกับโต้วโต้วมาก

และตอนนี้ก็เหมือนจะรู้ใจแล้วว่าตัวเองก็รักโต้วโต้วและขาดโต้วโต้วไม่ได้เช่นกัน โดยคอยดูแลบาดแผลเธอเรื่อยๆ แต่ก็สงสัยว่าทำไมหายช้า สุดท้ายได้คำตอบก็คือเธอฟาดตัวเอง เขาเลยโมโหหนักมาก และในตอนนั้นศิษย์พี่ก็ตามมาทัน เหอกวนเลยเข้าร่างโต้วโต้ว โต้วโต้วเลยได้รู้ตอนที่ไปหาหน้ากากที่เหอกวนได้จากโต้วโต้ว (ใส่แล้วคนอื่นจะเห็นร่างกาย) แต่ตอนนี้เจอศิษย์พี่ยึดไป

ก็เลยได้รู้ตอนที่ไปค้นหาแหละ ศิษย์พี่บอกว่าจะแต่งงานกับโต้วโต้ว และจิ้งกวนก็ยินยอม ส่วนเหอกวนตอนแรกโกรธมากเลยนะที่รู้มาว่าโต้วโต้วคือศิษย์ของจิ้งกวน เพราะเป็นคนที่สาปเขาไว้แหละ แต่ต่อมาก็เริ่มใจเย็นและเข้าใจถึงสิ่งที่จิ้งกวนทำ

จิ้งกวนแต้มจุดพรหมจรรย์ให้โต้วโต้วไว้ หลังจากหนีศิษย์พี่ไปนั้น ทั้งสองก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และมีอะไรกัน ทำให้โต้วโต้วรู้แหละว่าจะต้องกลับสำนักทันที เพราะนกมาตามแล้ว เลยหลอกล่อให้เหอกวนออกไป แล้วตัวเองก็กลับสำนัก อาจารย์ก็เสกเธอเป็นไก่ฟ้า โต้วโต้วใบ้ไว้ให้ว่าตัวเองกลับมาที่สำนัก

ไม่นานเหอกวนก็ตามมา และยังยินยอมที่จะเป็นศิษย์ของจิ้งกวนอีก จิ้งกวนเลยโอเคยกไก่ฟ้าโต้วโต้วให้ และบอกว่าจะกลับเป็นคนก็ต่อเมื่อโต้วโต้วสามารถใช้วิชาเหาะเหินได้ เพราะโต้วโต้วไม่เคยขยันฝึกเลย เหอกวนก็เคี่ยวเข็ญจนสำเร็จ ทั้งสองก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และจิ้งกวนก็บอกว่าอย่าลืมพาเหอกวนไปหาพ่อแม่ของโต้วโต้วด้วยนะ (ทำไมไม่มีต่อจากนี้ อยากให้เล่าถึงสองพระนางจากเรื่องก่อนบ้างอะ)

ตอนพิเศษเป็นเรื่องของจิ้งกวน (มาจากคำว่าเงียบสงบและปิด) และน่าไห่ ซึ่งเป็นอาจารย์ของหร่านเจวี๋ย โดยน่าไห่เป็นศิษย์พี่ของจิ้งกวนที่ได้ที่ 1 มาโดยตลอด ส่วนเธอได้ที่ 2 ซึ่งที่ผ่านมาเธอก็ไม่ได้คิดอะไรเกินเลยกับเขา นอกจากชื่นชมว่าเก่งจังเลย ส่วนเขานั้นพอเธอแปลงโฉมทีไร ก็ดูออกทุกที

ต่อมาผ่านไป 300 ปี ก็ได้ขอเธอมาเป็นคู่บำเพ็ญเพียร บอกชอบและบอกว่ามองมาตลอด 300 ปี โดยที่รู้ว่าเธอแปลงเพราะคอยมองดูเธอตลอดนั่นเอง ตอนแรกเธอก็เฉยๆ กับเขา แต่พอได้อยู่ด้วยกันก็รักกันและมีความสุขความอุ่นใจ ไม่คิดด้วยซ้ำว่าเขาจะมาชอบคนที่ดูเรียบง่ายแบบเธอด้วยซ้ำ

การบำเพ็ญเพียรเป็นคู่จะทำให้การฝึกนั้นสำเร็จเร็วกว่าฝึกด้วยตัวเองเพียงลำพังด้วย และทั้งสองก็คือคนเก่งของสำนักอะ ส่วนการที่จิ้งกวนสาปเหอกวนนั้นเป็นเพราะอยากให้เหอกวนคิดได้ ว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไร้หัวใจ และคิดว่าปีศาจผีเสื้ออย่างเหอกวนก็มีสิทธิ์ที่จะสำนึกได้ โดยที่ไม่ต้องถูกฆ่าตาย

Bingo: https://www.facebook.com/groups/booksbingo/posts/1400256857437997
GoodReads: https://www.goodreads.com/review/show/2608912490

Start 22.09 น. Sat 15 Apr 2023
End 21.17 น. Sun 16 Apr 2023
Review Date 22.19 น. Tue 18 Apr 2023

Leave a comment